ĐẦU TƯ VÀO PHÂN KHÚC BẤT ĐỘNG SẢN NÀO THU NHIỀU LỢI NHUẬN?

Hiện nay, ngày càng xuất hiện nhiều nhà đầu tư chú ý đến khả năng mang tới doanh thu ổn định của bất động sản mặc dù “lướt sóng” vẫn sẽ là phương thức của những nhà đầu tư mạo hiểm kiếm lợi nhuận nhanh chóng.
Hiện nay, bất động sản đang được đánh giá là kênh đầu tư tiềm năng hơn cả bởi các kênh đầu tư khác như chứng khoán, vàng... đang kém hấp dẫn. Theo ông Marc Townsend, Giám đốc Điều hành CBRE Việt Nam, giá vàng, tỷ giá, thị trường chứng khoán, lãi suất... không thuận lợi đã tạo điều kiện cho thị trường địa ốc quay trở lại là một sân chơi hấp dẫn và thu hút nhiều nhà đầu tư.

Mặc dù “lướt sóng” vẫn sẽ là cách thức để các nhà đầu tư mạo hiểm kiếm lời nhanh chóng nhưng ngày càng xuất hiện nhiều người mua để đầu tư chú ý đến khả năng mang lại doanh thu ổn định của địa ốc. Trong đó, mua văn phòng, căn hộ hay bất động sản nghỉ dưỡng để cho thuê hiện đang được coi là những kênh đầu tư khá tốt và bền vững.


Hiện nay, nhiều nhà đầu tư chú ý đến khả năng mang đến doanh thu ổn định của bất động sản

Phân khúc căn hộ giá rẻ

Căn hộ giá rẻ từng là điểm nóng trên thị trường bất động sản những năm 2013, 2014. Tại phân khúc này, giao dịch luôn dẫn đầu thị trường, một loạt các dự án xuất hiện tình trạng chênh giá, thậm chí có dự án mức chênh lên tới cả trăm triệu như Văn Phú Victoria (Hà Đông, Hà Nội), chung cư Kim Văn Kim Lũ, VP6 Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội)....

Tới cuối năm ngoái, thị trường gần như đã bão hòa khi nguồn cung tăng mạnh, người mua nhà có nhiều sự lựa chọn hơn, mức giá chênh chỉ dao động trong khoảng từ 10-20 triệu đồng/căn, thậm chí hiện nhiều dự án đã hết giá chênh.

Nhưng nhà đầu tư vẫn đang kỳ vọng vào sự tăng trưởng của giá bán. Khảo sát của các công ty tư vấn bất động sản cho thấy, phân khúc căn hộ giá rẻ đã tăng từ 4-6% so với năm ngoái. Mức tăng giá này chủ yếu tập trung tại những dự án có mức giá tốt và vị trí thuận tiện. Các dự án này có nhiều cơ hội tăng giá bán khi bán nên dường như thường được các nhà đầu tư ưa chuộng.

Chung cư trung, cao cấp

Những căn hộ đã bàn giao hoặc thời gian hoàn thành chỉ còn trong vòng từ 3-6 tháng tới và có khả năng cho thuê là nhóm bất động sản hứa hẹn tỷ suất sinh lợi nhuận hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Công ty tư vấn bất động sản CBRE cho biết, tỷ suất đầu tư cho thuê căn hộ cao cấp tại Hà Nội hiện nay dao động từ 5-6,5%. Trong đó, khu trung tâm có tỷ suất lời cao hơn khu phía Tây. Tại Tp.HCM, tỷ lệ này vào khoảng 6-8%. Đó được xem là tỷ suất đầu tư cao nhất nhì trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Phnôm Pênh (Camphuchia) với khoảng 10%.

Hiện tại, ở nhiều dự án căn hộ trung, cao cấp có tương đối nhiều chủ đầu tư cam kết sẽ thuê lại căn hộ chung cư mà khách hàng đã mua trong vòng 1-2 năm đầu tiên, lợi tức dao động từ 7-10%. Ngoài lợi tức cho thuê được duy trì ở mức ổn định và cao, những nhà đầu tư còn đang kỳ vọng vào sự tăng trưởng của giá bán. Thực tế trong các quý vừa qua, giá bất động sản đã tăng, CBRE cho biết, trong quý II, hầu hết những dự án cao cấp đã tăng giá bán trong lần mở bán sau, giá sơ cấp tại thị trường cao cấp tăng nhẹ (3,2%) so với quý trước.

Bất động sản nghỉ dưỡng

Trong thời gian qua, loại hình bất động sản này đã hút vốn đầu tư khá mạnh. Những dự án chủ yếu tập trung tại các vùng ven biển vị trí đẹp, hình thành cơ chế đặc khu kinh tế, có chiến lược phát triển sân bay, đường cao tốc... Nguồn tiền chảy vào kênh này thuộc nhóm dài hạn, thu hồi vốn trong thời gian từ 6-10 năm.

Loại hình bất động sản nghỉ dưỡng có tỷ suất lợi nhuận của khoảng 4-5% năm nếu kết hợp với những công ty quản lý khách sạn cho thuê bất động sản và phân chia khoản lời. Tuy nhiên, một số doanh nghiệp có năng lực ở lĩnh vực này như Vingroup đã mạnh dạn đưa ra cam kết mức lợi tức lên đến 8%/năm trong vòng 10 năm đầu tiên. Đây cũng là mức cam kết lợi tức cao nhất trong lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng.

Mua văn phòng để cho thuê

Hiện nay, xu hướng bán sàn văn phòng hoặc cho thuê dài hạn đang trở nên phổ biến hơn. Thậm chí, những tòa nhà chưa hoàn thiện cũng đã tính tới phương án bán văn phòng. Trên thực tế, loại hình kinh doanh này đang được nhận định là sẽ trở thành một kênh đầu tư mới khi những chủ đầu tư luôn mong muốn đa dạng hóa những loại hình đầu tư tài sản của mình.

Đi đầu trong xu hướng này, IDJ Investment hiện đang chào bán các lô văn phòng thuộc tòa nhà Charmvit Tower tại số 117 Trần Duy Hưng, Hà Nội với giá bán tương đương với giá căn hộ cao cấp là 42 triệu đồng/m2 (chưa bao gồm VAT) trong thời hạn 42 năm. Phương án kinh doanh của IDJ Investment cho thấy, các nhà đầu tư mua văn phòng với quy mô lớn hơn 100m2, nếu không muốn trực tiếp cho thuê thì có thể để cho IDJ Investment thuê lại với mức lợi tức lên tới 10%/năm trong thời gian 10 năm đầu tiên.

Theo Trí thức trẻ
Share on Google Plus

Luật sư Địa ốc

Luật sư chuyên về Bất động sản, tư vấn pháp luật bất động sản và các vấn đề pháp lý, thủ tục liên quan.

Comment!

0 comments:

Post a Comment