HÀNG LOẠT CÔNG TY BẤT ĐỘNG SẢN KÝ BẢO LÃNH VỚI NGÂN HÀNG

Kể từ khi có hiệu lực từ ngày 1/7, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Nhà ở ​đã bắt đầu có những tác động ​lên thị trường bất động sản cả nước.

Ký bảo lãnh với Ngân hàng là
một trong những quy định bắt buộc
Tóm tắt

Luật cũng góp phần thanh lọc những chủ đầu tư yếu kém về năng lực, uy tín; qua đó chọn lọc và tìm ra những thương hiệu uy tín, có khả năng dẫn dắt thị trường.

Những điểm đổi mới của Luật Kinh doanh bất động sản đã góp phần bảo vệ quyền lợi người mua nhà. Bản thân chủ đầu tư cũng được đặt trong vòng kiểm soát để tuân thủ, thực hiện đúng ngay từ khi triển khai và minh bạch trong thông tin công bố về tiến độ, chất lượng xây dựng dự án.

Sàng lọc chủ đầu tư, bảo vệ người mua

Ngày 6/7, Công ty cổ phần Địa ốc Dầu khí (PVL) chính thức khởi động dự án khu chung cư Linh Tây Tower (quận Thủ Đức) sau thời gian đình trệ bởi những khó khăn chung của thị trường.

PVL đã ký kết bảo lãnh với Ngân hàng VPBank - Chi nhánh Vũng Tàu nhằm quản lý chặt chẽ dòng tiền thu của khách hàng, cam kết bàn giao nhà trong vòng 18 tháng triển khai thi công.

Trước đó, tại lễ mở bán đợt cuối 117 đất nền dự án Jamona City (quận 7), Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín đã ký hợp tác với ngân hàng OCB, ACB, HDB nhằm thực hiện bảo lãnh đối với việc kinh doanh bất động sản hình thành trong tương lai theo quy định tại Điều 56 Luật Kinh doanh bất động sản.

Còn tại lễ ra mắt dự án The GoldView (quận 4), Công ty cổ phần đầu tư bất động sản TNR Holdings Việt Nam đã ký hợp tác bảo lãnh với Maritime Bank.

Cùng lúc đó, Tập đoàn Novaland và Ngân hàng VPBank đã ký kết bảo lãnh cho người mua nhà.

Ông Bùi Hữu Phúc, Giám đốc đầu tư và phát triển Novaland cho biết, việc ký kết hợp tác bảo lãnh với VPBank sẽ đảm bảo tuyệt đối quyền lợi người mua nhà, củng cố niềm tin cho khách hàng và chủ đầu tư, giúp thị trường bất động sản phát triển minh bạch, bền vững.

Còn theo ông Phan Ngọc Hòa, Phó Tổng Giám đốc VPBank, từ lúc thị trường bất động sản đóng băng (năm 2008) đến nay vẫn còn nhiều dự án chậm tiến độ, thậm chí không bàn giao nhà cho khách hàng như hợp đồng đã ký.

Vì thế, sau khi ký hợp đồng bảo lãnh cho người mua nhà với Novaland, nếu xảy ra trường hợp chủ đầu tư không thực hiện bàn giao nhà theo tiến độ đã cam kết và bên mua yêu cầu bồi thường thì VPBank sẽ có trách nhiệm hoàn lại số tiền khách hàng đã thanh toán và các khoản tiền khác được quy định trong hợp đồng.

Tương tự, Tập đoàn Đất Xanh (DXG) vừa ký hợp tác bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai với ngân hàng VietinBank, BIDV cho các dự án mà tập đoàn sẽ đầu tư và giới thiệu trong 6 tháng cuối năm 2015; trong đó có dự án khu Chung cư Thế kỷ 21, khu phức hợp dân cư cao cấp Opal.

Đại diện tập đoàn cho biết, những điểm đổi mới của Luật Kinh doanh bất động sản đã góp phần bảo vệ quyền lợi người mua nhà. Bản thân chủ đầu tư cũng được đặt trong vòng kiểm soát để tuân thủ, thực hiện đúng ngay từ khi triển khai và minh bạch trong thông tin công bố về tiến độ, chất lượng xây dựng dự án.

Luật cũng góp phần thanh lọc những chủ đầu tư yếu kém về năng lực, uy tín; qua đó chọn lọc và tìm ra những thương hiệu uy tín, có khả năng dẫn dắt thị trường.

Một thương hiệu bất động sản khác là Hưng Thịnh Corp cũng vừa ký với 5 ngân hàng bảo lãnh các dự án mà công ty này triển khai, gồm ViettinBank, BIDV, SCB, Vietbank và Sacombank.

Theo ông Nguyễn Đình Trung, Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Hưng Thịnh Corp, với việc ký kết hợp tác bảo lãnh với 5 ngân hàng nói trên, Hưng Thịnh Corp muốn khẳng định quyết tâm và mong muốn đảm bảo tuyệt đối quyền lợi của người mua nhà, đồng thời giữ vững niềm tin của khách hàng và các nhà đầu tư, góp phần giúp thị trường bất động sản bền vững.

Ngoài ra, việc các doanh nghiệp được ngân hàng ký kết hợp tác bảo lãnh còn giúp khẳng định thêm uy tín thương hiệu bởi khi quyết định bảo lãnh, ngân hàng đã phải thẩm định kỹ uy tín và năng lực của doanh nghiệp cũng như tính thanh khoản các dự án mà mình bảo lãnh.

Nhiều người nước ngoài tìm mua căn hộ

Ngày 1/7, ngay khi Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực, Novaland đã triển khai chương trình “100 căn hộ đầu tiên chào đón kiều bào và người nước ngoài” với nhiều ưu đãi áp dụng cho 4 dự án mà tập đoàn này đang triển khai gồm The Sun Avenue, The Botanica, Lucky Palace và Sunrise City View.

Ông Phan Thành Huy - Tổng Giám đốc Novaland chia sẻ: “Đây là bước đi thể hiện động thái đón đầu làn sóng đầu tư từ nước ngoài sắp đổ bộ vào thị trường bất động sản Việt Nam, qua đó góp phần thúc đẩy thị trường phát triển mạnh mẽ, hài hòa.”

Sau khi ra mắt, dự án The GoldView đã thu hút hơn 500 khách hàng liên hệ đặt chỗ; trong đó có gần 30 người nước ngoài. Còn tại đợt mở bán dự án Vinhomes Central Park, Vingroup cũng đã nhanh chóng thu hút hơn 400 khách nước ngoài, Việt kiều từ Mỹ, Anh, Pháp, Nhật, Hàn Quốc… tham quan; trong đó có 112 căn được đăng ký mua.

Một khách nước ngoài mua căn hộ tại đây cho biết, ông chọn mua vì uy tín thương hiệu của chủ đầu tư, vị trí giao thông thuận lợi, dịch vụ tiện ích đi kèm, cũng như nhờ luật sư tư vấn về chính sách cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam thông qua Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở.

Bên cạnh các doanh nghiệp trực tiếp mở bán sản phẩm còn có nhiều doanh nghiệp đang lên kế hoạch chuẩn bị thu hút khách nước ngoài. Trong chiến lược kinh doanh của mình, Công ty cổ phần Kinh doanh Địa ốc Him Lam (Him Lam Land) đã triển khai dự án cao cấp tại quận 6 (Him Lam Chợ Lớn).

Ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng Giám đốc Him Lam Land cho hay, hy vọng với Luật Nhà ở mới, các dự án của Công ty sẽ có thêm lượng khách hàng nước ngoài nhất định. Vì thế Công ty đã hướng dẫn nhân viên các kỹ năng tư vấn, giải thích pháp lý, soạn thảo hợp đồng với khách hàng nước ngoài.

Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc Nghiên cứu thị trường và Tư vấn phát triển của Công ty CBRE Việt Nam, quy định cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam chưa có những tác động tức thì mặc dù Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản đã tạo cơ hội công bằng hơn do họ đang có tâm lý xem xét, theo dõi sau thời gian dài thị trường bất động sản trong nước đình trệ.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, quận 2 vẫn là nơi chủ yếu người nước ngoài tìm mua căn hộ, chiếm đa số là phân khúc cao cấp.

“Trong vài tuần gần đây, mỗi ngày CBRE nhận hàng chục email của người nước ngoài tìm hỏi các thông tin liên quan đến thị trường bất động sản Việt Nam; trong đó có vấn đề mua căn hộ cho thuê lại. Để thu hút người nước ngoài tham gia vào thị trường, ngoài tính minh bạch thông tin, giới doanh nghiệp Việt Nam cũng cần chủ động, tăng cường tiếp thị hình ảnh của mình ra nước ngoài,” bà Dương Thùy Dung cho biết.

Trần Xuân Tình - Theo TTXVN/Vietnam+
Share on Google Plus

Luật sư Địa ốc

Luật sư chuyên về Bất động sản, tư vấn pháp luật bất động sản và các vấn đề pháp lý, thủ tục liên quan.

Comment!

0 comments:

Post a Comment