TIẾN ĐỘ THANH TOÁN TIỀN MUA NHÀ HÌNH THÀNH TRONG TƯƠNG LAI

Để hạn chế việc các Chủ đầu tư dự án bất động sản bán nhà hình thành trong tương lai thu tiền của khách hàng vô tội vạ khi dự án chưa đâu vào đâu thì Luật Kinh doanh Bất động sản 2014 đã có những quy định chặt chẽ đối với việc thanh toán tiền của khách hàng cho chủ đầu tư.

>> Chuyển nhượng Hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai
>> Việt Kiều mua nhà đất tại Việt Nam từ 1/7/2015
>> Công chứng Hợp đồng giao dịch Nhà đất 

>> ĐIỀU KIỆN BÁN NHÀ DỰ ÁN HÌNH THÀNH TRONG TƯƠNG LAI
>> LUẬT SƯ TƯ VẤN SOẠN THẢO HỢP ĐỒNG

Khi ký kết hợp đồng và thực hiện thanh toán chủ đầu tư phải căn cứ vào tiến độ thanh toán (%) được luật cho phép tối đa để thu tiền khách hàng chứ không còn tình trạng thu tiền quá đà như mới xây được có phần móng hoặc xây đực vài tầng (trong dự án cao mấy chục tầng) thì đã thu gần hết số tiền của giá trị căn hộ. Hành vi đó được xem là hành vi chiếm dụng vốn trái phép và sẽ bị xử lý theo pháp luật.
Khách hàng cần kiểm soát các tiến độ thanh toán với dự án để tránh bị Chủ đầu tư chiếm dụng vốn trái phép

Đồng thời để đảm bảo chủ đầu tư sử dụng đúng dòng tiền đã thu từ khách hàng phục vụ cho việc xây dựng dự án mà khách hàng đã mua (chứ không phải thu tiền dự án A để làm tiếp dự án B,C...) thì Luật quy định về số tiền tối đa cho từng giai đoạn cụ thể như sau:

i. Khi ký Hợp đồng Mua bán nhà hình thành trong tương lai không được thu quá 30% giá trị hợp đồng. Có nghĩa là tổng cộng các khoản tiền đặt chỗ, đặt cọc, thanh toán đọt 1 khi Ký Hợp đồng mua bán không được vượt quá 30% giá trị hợp đồng. Lưu ý là điều kiện để ký hợp đồng mua bán là Chủ đầu tư phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó (khách hàng nên yêu cầu Chủ đầu tư cung cấp Biên bản này khi được yêu cầu Ký hợp đồng mua bán và thu tiền đủ 30% giá trị hợp đồng).    

ii. Những lần thanh toán tiếp theo phù hợp với tiến độ xây dựng. Điều này có nghĩa là Chủ đầu tư sẽ có quyền linh động trong việc thu số tiền từ trên [30% đến 70%] giá trị căn hộ.

iii. Trước khi bàn giao nhà không được thu quá 70% giá trị hợp đồng, đối với chủ đầu tư là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì tổng số tiền thanh toán không quá 50% giá trị hợp đồng.

iv. Trước khi bàn giao Sổ đỏ cho khách hàng thì không được thu quá 95% giá trị hợp đồng.

Quy định cụ thể tại Luật Kinh doanh bất động sản 2014 như sau:

Điều 57. Thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai

1. Việc thanh toán trong mua bán, thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai được thực hiện nhiều lần, lần đầu không quá 30% giá trị hợp đồng, những lần tiếp theo phải phù hợp với tiến độ xây dựng bất động sản nhưng tổng số không quá 70% giá trị hợp đồng khi chưa bàn giao nhà, công trình xây dựng cho khách hàng; trường hợp bên bán, bên cho thuê mua là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì tổng số không quá 50% giá trị hợp đồng.
Trường hợp bên mua, bên thuê mua chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì bên bán, bên cho thuê mua không được thu quá 95% giá trị hợp đồng; giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua.

2. Chủ đầu tư phải sử dụng tiền ứng trước của khách hàng theo đúng mục đích đã cam kết.

Bản quyền của bài viết thuộc về LuatsuDiaoc.com
Share on Google Plus

Luật sư Địa ốc

Luật sư chuyên về Bất động sản, tư vấn pháp luật bất động sản và các vấn đề pháp lý, thủ tục liên quan.

Comment!

0 comments:

Post a Comment