Huy động vốn bất động sản trái phép phạt tới 1 tỷ đồng

Đây là nội dung được sửa đổi tại Nghị định 16/2022/NĐ-CP xử phạt vi phạm hành chính về xây dựng. Nghị định này có hiệu lực ngay tại thời điểm ban hành (ngày 28/01/2022).

Cụ thể, điểm đ khoản 4 Điều 58 Nghị định 16/2022 quy định phạt tiền từ 800 triệu đồng - 01 tỷ đồng với chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản thực hiện hành vi huy động vốn không đúng quy định pháp luật. Đây đồng thời cũng là mức phạt cao nhất với các hành vi vi phạm về xây dựng tại Nghị định 16/2022.

Trước đây, theo điểm đ khoản 4 Điều 57 Nghị định 139/2017, hành vi huy động vốn trái phép của chủ đầu tư dự án kinh doanh bất động sản chỉ bị phạt từ 270 - 300 triệu đồng.

Mức phạt trên còn áp dụng với các hành vi sau:
- Chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án không đúng thủ tục quy định;
- Chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án mà không đảm bảo đầy đủ các yêu cầu hoặc các điều kiện theo quy định;
- Trường hợp chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án khi chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khi đang có tranh chấp về quyền sử dụng đất hoặc bị kê biên để đảm bảo thi hành án, bên nhận chuyển nhượng không phải là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản hoặc không đủ năng lực tài chính theo quy định thì xử phạt theo quy định tại Nghị định của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai;
- Sử dụng vốn huy động của tổ chức, cá nhân hoặc tiền ứng trước của bên mua, bên thuê, bên thuê mua bất động sản hình thành trong tương lai không đúng mục đích cam kết...
Share on Google Plus

Luật sư Địa ốc

Luật sư chuyên về Bất động sản, tư vấn pháp luật bất động sản và các vấn đề pháp lý, thủ tục liên quan.