DỰ ÁN USILK CITY LÀM KHÁCH HÀNG TRẮNG TAY VÌ LỠ MUA NHÀ

Hiện tại, nhiều khách hàng đã bán nhà đất để mua căn hộ cao cấp tại Dự án Usilk City khánh kiệt vì nợ nần, đi đòi nhà trong hoàn cảnh phải ở trọ.
Trong năm 2010, vợ chồng chị Hương đã bán căn tập thể tại Đồng Xa (Mai Dịch, Cầu Giấy) để tìm mua một căn hộ rộng, hiện đại hơn. Lúc đó, Dự án Usilk City Sông Đà Thăng Long, chủ đầu tư quảng cáo rầm rộ như một công trình cao cấp sẽ làm thay bộ mặt của khu vực Hà Đông với 13 tòa nhà cao tầng hiện đại, dự kiến mức đầu tư khoảng nửa tỷ USD.

Vợ chồng chị Hương mua đúng đợt sốt, vội vàng bỏ ra 550 triệu đồng tiền chênh lệch để được ký kết hợp đồng góp vốn mua căn hộ ở tòa CT3-107. Vào thời điểm đó, giá mỗi m2 là 1.000 USD (tương đương khoảng 19 triệu đồng).

Suốt 5 năm nay, các công trình tại dự án này vẫn dậm châm tại chỗ. Ảnh: N.T
Khách hàng này 2 tháng sau đã ký đồng mua bán, đóng 70% giá trị căn hộ. Từ đó tới nay, công trình vẫn ngổn ngang cọc thép. Tất cả số tiền bán căn nhà cũ, gia đình chị dồn hết vào Usilk City nên khi dự án không thực hiện đồng nghĩa với việc vợ chồng chị chẳng có nhà để ở, nay đi thuê nơi này, mai thuê nơi khác trú chân. Bên cạnh đó là chặng đường đằng đẵng suốt mấy năm liền chạy theo chủ đầu tư để đòi căn hộ.  

Tương tự, gia đình chị Kẹo (Hải Dương) hiện cũng đang lâm vào tình trạng bi đát. Vợ chồng chị có con trai học tập, công tác ở Hà Nội nên từ năm 2009, anh chị đã thu xếp tiền mua một căn hộ ở Usilk City. Chị còn rủ thêm một người bạn thân mua cùng. Khi đó, mức giá mua là 1.100 USD/m2. Vào năm 2011, sau khi chủ đầu tư tung ra chương trình khuyến mãi, nộp 100% tiền căn hộ thì sẽ được tham gia tặng sàn thương mại, chị Kẹo đã vay mượn thêm người thân để đóng toàn bộ số tiền còn lại. Khi đó, kể cả tiền chênh lệch cho môi giới (khoảng 10.000 USD), gia đình chị đã đóng tổng cộng 143.000 USD để mua nhà.
bất động sản


Sau một thời gian, dự án không xây dựng, người bạn chị tới "bắt đền" nên chị đành phải vay ngân hàng hơn 1 tỷ đồng để mua lại căn hộ của họ (bằng 45% giá trị). Hiện tại, chị đang ngày ngày lo trả nợ trong khi đó, con trai vẫn ở nhà thuê.

Dự án này từng được quảng cáo rầm rộ với quy mô lên tới 2.800 căn hộ cao cấp. Usilk City được khởi công vào năm 2009, dự kiến bàn giao vào 2012-2013 và được kỳ vọng là một điểm nhấn làm thay đổi bộ mặt của quận mới Hà Đông.

Nhưng ngay sau đó, dự án được thi công nhỏ giọt và dừng thực hiện hoàn toàn từ giữa năm 2011. Người mua nhà nhiều lần gây sức ép để Sông Đà Thăng Long xây dựng nốt dự án nhưng vì khó khăn về tài chính nên chủ đầu tư chỉ xây tiếp được cụm CT1 với 3 tòa có tỷ lệ xây dựng lớn nhất.

Trong tổng cộng 13 tòa nhà, mới có những căn hộ ở 3 tòa nằm trong cụm CT1 được bàn giao sau khi có sự tham gia quản lý nguồn tiền của người mua nhà với ngân hàng đóng vai trò trung gian. Bên cạnh đó, 2 tòa khác đang xây dựng dở dang tới tầng 4, còn lại mới xây móng và bị đắp chiếu trong nhiều tháng nay.

Chỉ tính tới tháng 7/2012, chủ đầu tư đã thu của khách hàng hơn 4.000 tỷ đồng. Người đóng tối thiểu vào khoảng 55% giá trị căn hộ chung cư cũng tương đương trên 1 tỷ đồng và có ít nhất 200 người mua nhà đã nộp 100%.

Đại diện nhóm khách hàng mua nhà tại dự án cho biết, trong 3 năm qua, tính từ giữa năm 2012, khách hàng đã hết sức kiên nhẫn gửi đơn thư và tổ chức gặp mặt, họp với chủ đầu tư để tạo điều kiện cho dự án tiếp tục được triển khai. Nhưng chủ đầu tư không tôn trọng các cam kết, liên tục thất hứa, không hợp tác.

Trong buổi làm việc với cư dân, Phó tổng giám đốc Sông Đà Thăng Long Hứa Vĩnh Cường thừa nhận về việc dự án chậm tiến độ thi công và xin lỗi người mua nhà. Theo ông Cường, nguyên nhân của tình trạng này là thị trường địa ốc khủng hoảng, chủ đầu tư khó khăn, tổ chức tín dụng không cho vay vốn.

Theo Vnexpress
Share on Google Plus

Luật sư Địa ốc

Luật sư chuyên về Bất động sản, tư vấn pháp luật bất động sản và các vấn đề pháp lý, thủ tục liên quan.