NHÀ THỜ TỔ NGHIỆP CỦA HOÀI LINH SẼ KHÔNG BỊ ĐÌNH CHỈ XÂY DỰNG NẾU ...

LuatsuDiaoc.com - Sáng ngày 25/2/2016, có rất nhiều tờ báo lớn chính thống đưa tin về việc Nhà thờ Tổ nghiệp của nghệ sĩ hài Hoài Linh bị tạm đình chỉ xây dựng nhưng trên thực tế thì vấn đề này như thế nào? Tình trạng pháp lý của công trình xây dựng nhà thờ tổ nghiệp của nghệ sĩ Hoài Linh như thế nào?
Hình ảnh một phần công trình Nhà thờ tổ nghiệp của Hoài Linh (nguồn: Internet)

Sau đây là bản tóm tắt khái quát về công trình Nhà thờ tổ nghiệp của nghệ sĩ Hoài Linh và các nhận định, phân tích của LuatsuDiaoc.com về các vấn đề pháp lý liên quan như sau:

Công trình: Theo thông tin của người dân xung quanh và trên internet thì vào tháng 9-2015, ông Võ Nguyễn Hoài Linh (tên thật của nghệ sĩ Hoài Linh) bắt đầu tổ chức thi công một số hạng mục của công trình nhà thờ tổ nghiệp trên khu đất rộng hơn 7.000 m2 tại phường Long Phước, quận 9, Tp.Hồ Chí Minh.

Sau đó Cơ quan chức năng của UBND Quận 9 xác định là một số hạng mục của công trình được xây dựng không có giấy phép xây dựng và tại thời điểm đó thì khu đất này vẫn là đất nông nghiệp chưa chuyển mục đích sử dụng để xây dựng công trình.

Ngày 16/2/2016, UBND quận 9 đã ban hành quyết định xử phạt hành chính về hành vi xây dựng không phép đối với ông Hoài Linh với số tiền phạt hơn 6,2 triệu đồng. và nghệ sĩ Hoài Linh cũng đã nộp đủ số tiền phạt vào Kho bạc Nhà nước quận 9.

Theo quyết định xử phạt của UBND quận 9, ông Hoài Linh đã tổ chức thi công ba hạng mục công trình không phép với tổng diện tích hơn 500 m2, gồm các hạng mục như mái ngói, cột cây, vách cây, tiểu cảnh…

Còn đối với thông tin là Tạm đình chỉ công trình tổ nghiệp của Hoài Linh cũng như là các hạng mục được xây dựng không phép sẽ bị nộp phạt 40% giá trị xây dựng công trình bị vị phạm thì đó chỉ là các phân tích của báo Pháp luật Tp.HCM và trên cơ sở phỏng vấn một người mà báo Pháp luật Tp.HCM có nói là "cán bộ thanh tra xây dựng ở Tp.HCM. Vì thế thì trên thực tế vẫn chưa có bất cứ quyết đinh nào khác ngoài quyết định xử phạt 6,2 triệu đồng nếu trên. LuatsuDiaoc.com xin trích dẫn thông tin từ báo Pháp luật Tp.HCM như sau: 

Chiều 24-2, nguồn tin của Pháp Luật TP.HCM cho biết như trên. Và với vi phạm này, theo quy định, công trình xây dựng của Hoài Linh cũng bị tạm đình chỉ thi công.
Về hướng xử lý, vị cán bộ trên cho biết sẽ áp dụng theo thông tư số 02/2014 ngày 12-2-2014 của Bộ Xây dựng (về xử phạt vi phạm hành chính đối với công trình xây dựng sai phép, không phép). Cụ thể hơn để các hạng mục xây dựng trái phép được tồn tại, chủ sở hữu (ông Hoài Linh - PV) phải nộp phạt với số tiền bằng 40% trên tổng giá trị xây dựng công trình.
Trao đổi với chúng tôi, một số cán bộ thanh tra xây dựng ở TP.HCM  có chung nhìn nhận, dù được công chúng mến mộ thế nào thì ông Linh cũng là một công dân, phải tuân thủ theo pháp luật.
“Khi phát hiện ông Linh xây dựng công trình không phép, theo quy định phải lập biên bản yêu cầu dừng thi công ngay, sau đó tiến hành xử phạt hành chính. Nếu vì nể nang mà bỏ qua các vi phạm, để ông Linh xây dựng tiếp khi chưa hoàn tất các thủ tục pháp lý thì công tác quản lý nhà nước sẽ bị xem thường” - một cán bộ thanh tra xây dựng nhấn mạnh thêm.

Để có một cái nhìn tổng thể về các quy định của pháp luật và , LuatsuDiaoc.com xin tóm tắt các nội dung cơ bản liên quan đến việc xây dựng công trình (có thể là nhà ở, tòa nhà, công trình tôn giáo, tín ngưỡng, công trình phụ vụ du lịch,...) như sau:

i. Đối với đất: 
Cần kiểm tra đất đang sử dụng có đúng mục đích với công trình dự định xây dựng hay không? Nếu không thì sẽ chuyển mục đích đất đó cho đúng. Nhưng vấn đề chuyển mục đích sử dụng đất lại chia làm hai loại là loại phải được sự cho phép của Cơ quan Nhà nước, còn loại còn lại thì không cần.
Tham khảo thêm: >> Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất

ii. Giấy phép xây dựng:
Theo quy định của pháp luật thì có nhiều loại công trình không cần phải xin giấy phép xây dựng, nhiều công trình được miễn giấy phép xây dựng, còn lại thì đều phải xin giấy phép xây dựng. Vì thế, cần kiểm tra xem công trình xây dựng đó có cần phải xin Giấy phép xây dựng hay không? Nếu có xin thì bắt buộc phải thực hiện xin Giấy phép xây dựng trước khi tiến hành khởi công xây dựng.
Tham khảo thêm: >> Thủ tục xin Giấy phép xây dựng

iii. Kiểm tra tư cách chủ đầu tư/ chủ sở hữu công trình: 
Một số công trình thì bất cứ ai cũng có thể tiến hành xây dựng như nhà ở nhưng đối với một số công trình thì bắt buộc chủ đầu tư/ chủ sở hữu phải đáp ứng điều kiện như nhà ở thương mại để bán thì phải có văn bản cho phép đầu tư trước đó của Cơ quan Nhà nước, hay như trong trường hợp của nghệ sĩ Hoài Lĩnh mà muốn xây dựng công trình nhà thờ tổ nghiệp này thành cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo thì nhiều khả năng phải xem tư cách tổ chức tôn giáo, tín ngưỡng ở đây đã cho phép hoạt động chưa? và ai là người xin phép, đại diện?

iv. Hoàn thành công trình đưa vào sử dụng: 
Đa số các công trình xây dựng phải bắt buộc phải tiến hành thủ tục hoàn công và tiến hành xin cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình và sau đó mới được phép đưa vào sử dụng.

=> Như vậy nếu như trước đó nghệ sĩ Hoài Linh thực hiện đầy đủ các bước trên thì chắc hẳn đã không có những "ồn ào" trong thời gian này và công trình đã không bị Cơ quan Nhà nước "tuýt còi" và có khả năng bị tạm đình chỉ hoặc bị đình chỉ vính viễn. Đây cũng là điều cần lưu ý đối với các tổ chức, cá nhân khi đầu tư xây dựng công trình dù lớn hay nhỏ đều nên tham khảo và tuân thủ thực hiện đúng các bước. 

Như vậy, nếu các thông tin về công trình Nhà thờ tổ nghiệp của nghệ sĩ Hoài Linh nêu trên là đúng sự thật thì để đảm ứng đủ điều kiện về xây dựng và hoàn thành công trình đưa vào sử dụng của công trình Nhà thờ tổ nghiệp thì nghệ sĩ Hoài Linh cần phải thực hiện các thủ tục sau đây:

i. Xin phép chuyển mục đích sử dụng đất đối với diện tích đất nông nghiệp sang đất phục vụ cho xây dựng công trình, ở đây nhiều khả năng phải xin chuyển sang "Đất cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng".

ii. Tiến hành xin giấy phép xây dựng đối với những công trình yêu cầu có Giấy phép xây dựng. Và trong quá trình xin cấp giấy phép xây dựng cho những công trình đã xây trái phép thì có nhiều khả năng sẽ phải nộp phạt một khoản tiền để được cấp Giấy phép xây dựng.

iii. Kiểm tra tư cách chủ sở hữu công trình và các thủ tục cần thiết để được công nhận đây là công trình tôn giáo, tín người (nếu có nhu cầu).

Sau đây là một số hình ảnh từ trên internet về công trình Nhà thờ tổ của Hoài Linh như sau:

Hình ảnh một phần công trình Nhà thờ tổ nghiệp của Hoài Linh (nguồn: Internet)

Hình ảnh một phần công trình Nhà thờ tổ nghiệp của Hoài Linh (nguồn: Internet)

Hình ảnh một phần công trình Nhà thờ tổ nghiệp của Hoài Linh (nguồn: Internet)
Bản quyền bài viết của LuatsuDiaoc.com -
(Có tổng hợp, lấy thông tin từ một số nguồn)
Share on Google Plus

Luật sư Địa ốc

Luật sư chuyên về Bất động sản, tư vấn pháp luật bất động sản và các vấn đề pháp lý, thủ tục liên quan.

Comment!

0 comments:

Post a Comment